THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 49
Số lượt truy cập: 5920345
QUANG CÁO
THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI- HS NĂNG KHIẾU 6/6/2019 8:25:43 PM
Kính thưa quý vị đại biểu. Thưa đoàn chủ tịch. Thưa toàn thể hội nghị Vừa qua, tôi và các đồng chí đã được nghe báo cáo triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 của trường THCS Cam Thủy, tôi hoàn toàn nhất trí với kế hoạch trên và để làm phong phú hơn các biện pháp duy trì, nâng cao chất lượng hội thi HSG, HSNK trong nhà trường năm học 2018-2019 tôi xin đưa ra một số giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng, vị thế hội thi HSG, HSNK trong năm học 2018-2019.

     Như chúng ta đã biết,Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, HSNK là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương nói chung. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó nhà trường đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học. Bồi dưỡng HSG, HSNK là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG, HSNK vòng huyện, vòng Tỉnh trường chúng ta đã đạt được những thành công nhất định góp phần vào kết quả thi HSG, cũng như thành tích chung của toàn trường.

 Tôi rất vinh dự được thay mặt cho một số giáo viên có thành tích trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường trong những năm học qua, phát biểu đôi lời bày tỏ suy nghĩ của mình về những thành tích mà trường ta đã đạt được để hội nghị chúng ta cùng chia sẻ.

Trước hết chúng ta  nhìn lại thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, HSNK của trường

     1. Thuận lợi:

- Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG, HSNK.

- Trường có cơ sở vật chất khá khang trang, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ giúp cho việc dạy và học đạt kết quả tốt.

- Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG, HSNK nhiều năm .

- Nhiều em học sinh có ý thức, chăm học và có ý thức phấn đấu để đạt kết quả cao.

           2. Khó khăn:

- Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn do vậy cường độ làm việc tương đối căng thẳng,việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG, HSNK cũng có phần bị hạn chế.

- Học sinh vừa phải hoàn thành chương trình chính khóa vừa phải học chương trình bồi dưỡng HSG, HSNK nên đã ảnh hưởng ko nhỏ đến quá trình học tập cũng như kết quả

- Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều nên kết quả thi học sinh giỏi

ở một số môn chưa cao, đặc biệt là những môn ít tiết.

- Một số Gv còn trẻ nên kinh nghiệm BDHSG chưa thật phong phú và hiệu quả.

- Đặc biệt trong năm học 2018- 2019  này. Trường chỉ có 1 lớp 8 thì có đến 6 đội tuyển mỗi đội 1 em nhưng phải chọn từ 2 em để sàng lọc như vậy cần chọn được 12 em; Trong khi đó những em có tố chất vượt trội thì đã tham gia bồi dưỡng tại THCS Kiến Giang từ đầu năm ( có đến 4 em). Đây là một khó khăn vô cùng lớn đối với đội ngũ GV và nhà trường trong việc đảm bảo chất lượng BDHSG năm học năm 2018- 2019.

     Sau đây tôi trình bày: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:

Giải pháp 1. Đối với giáo viên:

- Muốn có HSG phải có Thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức  tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay,  khả quan nhất để sưu tầm tài liệu…

- Trong công tác BDHSG, HSNK khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh  khâu này rất quan trọng chúng ta lựa chọn đội tuyển ngay sau khi kết thúc năm học thông qua việc trao đổi với GV giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp.

- Bước tiếp theo, chúng ta lập kế hoạch cho mình một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà cá nhân tôi thấy đó là hữu hiệu nhất

- Giáo viên cần biên soạn chương trình, nội dung theo khung PPCT bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối, lớp, về từng mảng kiến thức rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ theo số tiết quy định nhất định và nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phư­ơng pháp t­ư duy - dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau,để các em HS bắt nhịp dần.

- Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lập.

- Giáo viên sưu tầm các bộ đề thi các cấp huyện, tỉnh và các tỉnh khác thông qua công nghệ thông tin nhằm giúp các em  tiếp xúc làm quen với các dạng đề , luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu  hay để hướng cho học sinh.

- Đối với HSNK cần tuyển chọn học sinh thật sự có niềm đam mê môn học.  Lập kế hoạch, chương trình tập luyện cho học sinh cần dạy các kỹ, chiến thuật cơ bản rồi nâng cao. Giáo viên cho học sinh quan sát động tác kỹ thuật thông qua tranh ảnh, video hoặc giáo viên thị phạm động tác.  Để bồi dưỡng học sinh Năng khiếu có hiệu quả thì giáo viên cần đầu tư nhiều thời gian bồi dưỡng nhất là vào giai đoạn cuối.

Giải pháp 2.  Đối với học sinh:

Chúng ta cần làm cho HS  nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập.

         - Học sinh phải yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi. Một kinh nghiệm mà bản thân tôi rút ra là chọn hs phải yêu thích môn học, và tự nguyện tham gia  chứ k ép buộc hs phải tham gia.

         - Học sinh phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài đọc sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác.

         - Bồi d­ưỡng học sinh giỏi, HSNK là một quá trình lâu dài. Cần phải bồi d­ưỡng hứng thú và tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh,cần phát hiện sớm các em học sinh giỏi và bồi d­ưỡng sớm để có thể đạt kết quả cao.

 Giải pháp 3: Đối với phụ huynh:

- Quan tâm tạo điều kiện, động viên tích cực con em học tập tốt hơn.

- Trang bị đầy đủ dụng cụ học tập.

- Thường xuyên liên lạc với giáo viên, nhà trường để nắm tình hình học tập của con mình.

* Một số kiến nghị:

Chúng tôi mạnh dạn đề nghị Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa  đến công tác BDHSG, HSNK cũng như đề nghị nhà trường làm tốt công tác XH hoá GD để tạo nguồn lực cho GV và HS trong công tác BDHSG, HSNK ( VD như có những chế độ động viên khuyến khích, khen thưởng đối với GV tham gia bồi dưỡng đạt giải ).

 Trên đây là kinh nghiệm và giải pháp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tôi. Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí.

 Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.!

                                                                         

Đoàn Thị Thùy Giang
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Võ Thành Đồng HT
Võ Thành Đồng HT
Adminstator
Adminstator
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THCS CAM THỦY
Địa chỉ: HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882965 * Email: thcscamthuy@lethuy.edu.vn